Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

4 điều rút ra từ Australia Mở rộng 2020

Roger Federer thống trị sân cỏ, Rafael Nadal áp đảo ở sân đất nện, còn Novak Djokovic trở thành "Vua sân cứng" . Cùng nhau, bộ ba quyền lực (Big 3) đã vô địch 13 giải Grand Slam gần nhất, kể từ sau danh hiệu Mỹ Mở rộng đầu tiên của Stan Wawrinka vào năm 2016.

Kỷ lục Grand Slam đang do Federer, 38 tuổi, nắm giữ với 20 danh hiệu. Nadal xếp sau với chỉ một chức vô địch ít hơn. Djokovic đứng thứ ba, với 17 danh hiệu sau khi đăng quang lần thứ tám tại Australia Mở rộng năm nay. Chiến thắng ở Melbourne Park cũng giúp Djokovic trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên Mở vô địch Grand Slam qua ba thập kỷ. Anh giành Grand Slam đầu tiên ở Australia Mở dịch thuật rộng 2008, và cũng là tay vợt Serbia đầu tiên trong lịch sử làm được điều đó.

Djokovic tiến gần hơn đến mục tiêu bắt kịp kỷ lục 20 Grand Slam của Federer. Ảnh: ATP.

Djokovic tiến gần hơn đến mục tiêu bắt kịp kỷ lục 20 Grand Slam của Federer. Ảnh: ATP .

Djokovic đang có lợi thế về thời gian để cụ thể hóa khát khao bắt kịp kỷ lục Grand Slam của Federer. Vượt qua Dominic Thiem - tay vợt Áo được xem là đại diện ưu tú nhất của lứa Next Gen trong trận chung kết ở Melbourne vừa qua, một lần nữa Djokovic đã chứng tỏ được bản lĩnh và đẳng cấp. Nole chưa từng thua ở bán kết cũng như chung kết tại thành phố này.

Thời của Thiem đang đến . Trong trận chung kết Grand Slam thứ ba góp mặt, Thiem đã chơi hết sức cho đến những phút cuối cùng vì mục tiêu lật đổ sự thống trị của Big 3 mà Djokovic là đại diện góp mặt hôm đó. Có rất nhiều tín hiệu lạc quan với tay vợt 26 tuổi, mà tiêu biểu là việc anh lần đầu tiên đánh bại Nadal ở Grand Slam - tại vòng tứ kết, trước khi bước vào cuộc chiến gian nan với Djokovic.

Tay vợt Áo tiến bộ đáng kể trên mặt sân cứng trong 12 tháng qua dưới sự dẫn dắt của HLV Nicolas Massu. Ba trong năm danh hiệu ATP ở mùa 2019 của Thiem đều đến từ mặt sân này, trong đó có Masters đầu tiên tại Indian Wells.

Với chức Á quân ở Australia Mở rộng, Thiem đang áp sát Big Three và lạc quan sẽ sớm lật đổ sự thống trị của bộ ba quyền lực. Ảnh: Reuters.

Với chức Á quân ở Australia Mở rộng, Thiem đang áp sát Big 3 và lạc quan sẽ sớm lật đổ sự thống trị của bộ ba quyền lực. Ảnh: Reuters .

Thiem từng thốt lên "giá như có thêm một chút may mắn nếu tận dụng thành công cơ hội có break-point trong set bốn" thì anh đã có thể đánh bại Djokovic và trở thành nhà vô địch Australia Mở rộng năm nay. Thành tích ở Melbourne Park tuần qua giúp tay vợt Áo trở lại vị trí số bốn thế giới, thứ bậc cao nhất Thiem từng đạt được vào tháng 11/2017.

Trong bài phát biểu của mình, Djokovic nói: "Cậu ấy còn cả một tương lai dài trước mắt. Tôi tin chắc, Thiem sẽ giành được không chỉ một danh hiệu Grand Slam".

"Làn gió mới" Kenin ở nội dung đơn nữ . Trong khi các tay vợt nam vẫn chưa thể lật đổ "Big 3", quần vợt nữ đang chứng kiến xáo trộn không tuân theo một quy luật nào. Mà bằng chứng là thành công của Sofia Kenin - cô gái Mỹ gốc Nga được ví như luồng sinh khí mới ở giải đấu lâu đời có 115 năm tuổi như Australia Mở rộng.

Sở hữu một Grand Slam là giấc mơ có thật với tay vợt mới 21 tuổi này. Kenin đã trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất ở Australia Mở rộng kể từ sau Maria Sharapova năm 2008. "Lâng lâng như đang cao trên chín tầng mây" là cảm giác mà Kenin trải qua sau khi thắng ngược Garbine Muguruza trong trận chung kết tại Melbourne Park.

Nhờ chiến thắng này, Kenin lên thứ bảy thế giới - vị trí tốt nhất từ đầu sự nghiệp, và trở thành tay vợt nữ số một nước Mỹ - vị thế vốn thuộc về Serena Williams. Ở tuổi 21 và 82 ngày, Kenin trở thành tay vợt Mỹ trẻ nhất lọt vào top 10 bảng điểm WTA kể từ tháng 4/1999. Người gần nhất làm được điều này cũng chính là Serena. Kenin còn là người Mỹ thứ hai, sau Sloane Stephens ở Mỹ Mở rộng 2017, vô địch Grand Slam bên cạnh hai chị em nhà Williams kể từ năm 2003.

Kỳ tích đó là sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực vượt khó của cô và HLV đồng thời bố đẻ Alex Kenin - người đã đưa gia đình sang Mỹ tìm giấc mộng đổi đời từ năm 1987.

Kenin gia nhập danh sách những sao trẻ vươn lên trong làng quần vợt nữ gần đây. Ảnh: AP.

Kenin gia nhập danh sách những sao trẻ vươn lên trong làng quần vợt nữ gần đây. Ảnh: AP .

Kenin là hiện thân cho sự trỗi dậy của các gương mặt trẻ và sự khó đoán trong làng quần vợt nữ nhiều năm qua. Tám trong 12 nhà vô địch Grand Slam gần nhất đều là những người lần đầu tiên lên ngôi, trong đó có các tay vợt trẻ tuổi như Kenin ở Australia Mở rộng 2020, Bianca Andreescu 19 tuổi ở Mỹ Mở rộng 2019, Ashleigh Barty 23 tuổi ở Roland Garros 2019 và Naomi Osaka vô địch Mỹ Mở rộng 2018 lúc 20 tuổi.

Trước những đối thủ trẻ tuổi đó, mục tiêu cân bằng kỷ lục 24 Grand Slam của huyền thoại Margaret Court đang trở nên ngày một xa vời với Serena Williams dù cách biệt giữa họ đang duy nhất là một danh hiệu. Tay vợt 38 tuổi đã thua cả bốn trận chung kết Grand Slam gần nhất.

Bản thân Serena đã thừa nhận rằng, cô chỉ đạt phong độ tốt trong hai Grand Slam cuối cùng của mùa giải năm ngoái. Serena đến Melbourne Park năm nay với tư cách một trong những ứng viên cho ngôi hậu. Nhưng cô sớm dừng bước từ vòng ba vì thua đối thủ Trung Quốc Qiang Wang.

Trước mắt, trong năm 2020 này, Serena còn ba cơ hội bắt kịp Margaret Court. Nhưng sân đất nện ở Roland Garros có vẻ sẽ không được ưu tiên bằng Wimbledon và Mỹ Mở rộng, nơi Serena từng góp mặt ở hai trận chung kết, mà không thể thắng được Simona Halep và Bianca Andreescu.

Bình An (theo Sky Sports )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét