Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

Ông Tập nói virus corona là 'phép thử lớn'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo giới chức không chống lại các mệnh lệnh, hoặc để hệ thống quản trị làm chậm nỗ lực của chính phủ trong việc kiểm soát dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV).

"Những người không tuân theo chỉ thị đã được thống nhất hoặc trốn tránh trách nhiệm sẽ bị trừng phạt", ông Tập nói trong cuộc họp với các quan chức hàng đầu đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm 3/2.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hồi tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hồi tháng 5/2019. Ảnh: Reuters .

Đây dường như là dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Trung Quốc sẽ tiến hành chiến lược quyết đoán hơn nhằm đối phó dịch bệnh. Trước đó, chính phủ đã ra lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát nCoV, cùng nhiều địa phương khác để ngăn virus lây lan. Ông Tập cũng cử Thủ tướng Lý Khắc Cường đến tâm dịch theo dõi tình hình.

Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc thừa nhận quá trình ứng phó dịch bệnh xuất hiện những thiếu sót và khó khăn trong cuộc họp hôm 3/2. Ông Tập cũng khẳng định việc kiểm soát cuộc khủng hoảng y tế này "sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ổn định kinh tế, xã hội nói chung, cũng như khả năng mở cửa đất nước".

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc cùng 25 quốc gia và vùng lãnh thổ dịch thuật trên thế giới, khiến 492 người chết và hơn 24.000 ca nhiễm bệnh.

Chính quyền Vũ Hán bị chỉ trích vì giấu thông tin liên quan đến dịch bệnh cho đến cuối năm ngoái dù nắm được tình hình trước đó nhiều tuần. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, kêu gọi các nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ánh Ngọc (Theo NY Times )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét