Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

'Tôi hài lòng với lương 5 triệu đồng'

Xung quanh câu chuyện " Không có đam mê với bất cứ công việc nào ", nhiều độc giả VnExpress chia sẻ quan điểm cho rằng hài lòng với cuộc sống hiện tại quan trọng hơn mải miết tìm kiếm đam mê:

Sao bạn cứ phải cố tìm kiếm cái đam mê mà sống chết vì nó? Như tôi hằng ngày vẫn đi làm, có thu nhập, lo cho bản thân, tiết kiệm, phụ giúp gia đình, rảnh thì nấu nướng, tụ tập anh em nói chuyện... Cuộc sống này quá đơn giản, có gì đâu mà phức tạp lên như vậy? Đâu nhất thiết cứ phải có đam mê, sống chết với nó thì mới là đáng sống? Trước giờ tôi không có đam mê gì cháy bỏng, chỉ cố gắng làm tốt công việc của mình, sao tôi vẫn vui vẻ như thường? Bạn đừng quá quan trọng hoá vấn đề như vậy, tự hài lòng với những gì mình đang có, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn. Con người sẽ tự thích ứng với cuộc sống.

Bichtrang1993

dịch thuật Lương tôi hơn 5 triệu đồng/ tháng, tôi nghèo nhưng thấy vui vì những gì làm được, tiêu những đồng tiền ít ỏi tôi kiếm được. Có công việc, có thu nhập tốt, thì hãy biết bằng lòng với những gì mình đang có, tìm niềm vui trong cuộc sống. Ngoài kia còn nhiều mảnh đời bất hạnh, khó khăn lắm. Hãy đặt mục tiêu cho mình và phấn đấu để đạt được. Đừng sống vì người ta, nhìn thấy người khác kiếm được nhiều hơn mà cho rằng mình kém cỏi. Chẳng qua vì bạn nhiều tiền quá, rảnh rỗi quá, không phải lo toan cuộc sống thôi.

Cứ tập trung công việc hiện tại, còn không thích thì xin chuyển. Đam mê công việc, hay đam mê một thứ gì đó, không phải là đích cuối cùng. Còn nhiều việc phải làm có khi lao đầu vào làm để nuôi đam mê. Như tôi, chẳng có đám mê gì, nhưng nỗi lo cơm áo gạo tiền, nên dù không thích tiền tôi vẫn phải "đam mê" kiếm tiền.

ThuAnh

"Không đam mê một cái gì cả" cũng là một loại đam mê đấy. Bạn đã từng nghe về "một thứ âm thanh... không âm thanh" (hay tiếng vỗ của chỉ một bàn tay duy nhất) chưa? Vấn đề bạn làm gì, lựa chọn thế nào không quan trọng. Quan trọng là bạn có toàn tâm toàn ý với thái độ và hành vi của bạn ở hiện tại (ngay đây và bây giờ) hay không mà thôi. Nếu bạn toàn tâm toàn ý với giây phút hiện tại, thì mọi giây phút đều đáng giá và chẳng có gì để hối tiếc, mặc kệ kết quả là gì đi nữa, và bất cứ lựa chọn hay hành động nào mà bạn toàn tâm toàn ý với nó đều là đúng và đáng giá cả (dù là đúng hay sai không quan trọng).

Và cuối cùng, điều quan trọng trong cuộc sống không phải là bạn thắng (đạt được gì?) hay thua (mất cái gì?) mà là bạn học được cái gì từ những thứ đang diễn ra - một hành động cho dù sai mà bạn toàn tâm toàn ý học với nó để cảm nhận và học ra bài học cuộc sống truyền tải từ nó còn tốt gấp vạn lần một hành động có vẻ là đúng nhưng bạn không học được gì cả.

Vodanh

Tại sao cứ phải cần có đam mê mới thấy đời sống có giá trị? Bạn cứ hài lòng với những gì bạn có và làm được ở hiện tại không phải tốt hơn à? Lo lắng về tương lai thì đặt mục tiêu tự do tài chính, rồi lên chương trình hoàn thành nó là xong.

Thanh Nhàn

Không tìm thấy đam mê của mình cũng không sao. Đam mê đơn giản là làm những công việc mình thấy vui khi thực hiện, phát triển trong lĩnh vực đó luôn. Làm quá nhiều công việc, chắc chắc sẽ có vị trí nào đó mà bạn thấy mình phù hợp hơn tất cả.

Bạn không hạnh phúc với cuộc sống hiện tại dù có thu nhập cao trong xã hội, có phải do còn cô đơn? Đi tìm một nửa hạnh phúc là được. Còn chuyện làm ra tiền mà không biết tiêu tiền thế nào, bạn cứ tìm hiểu thêm kiến thức về quản lý tài chính cá nhân và bảo hiểm. Muốn nhanh hơn thì tìm chuyên gia tài chính để học hỏi và tư vấn.

Sáng thanh

Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây .

Thành Lê tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét